Có nên bơm khí Ni-tơ hay không?
Hiện nay, các tài xế đang truyền tai nhau về việc bơm khí Ni-tơ vào lốp để tăng tuổi thọ lốp xe, tiết kiệm nhiên liệu, lái xe êm ái hơn… Liệu việc sử dụng khí Ni-tơ để bơm vào lốp xe có thực sự mang lại nhiều lợi ích đến vậy không?
Sự thực là các phương tiện vận hành với tốc độ cao, thường khiến lốp phát sinh nhiệt do lực ma sát với mặt đường lớn. Chính vì lẽ đó, lốp xe đua hay lốp máy bay bắt buộc phải dùng khí Ni-tơ nhờ đặc điểm ít phát sinh nhiệt, đồng thời duy trì áp suất lốp ổn định, lâu xuống hơi. Khác với khí thông thường, gặp nhiệt độ cao rất dễ bay hơi.
Những lợi ích khi bơm lốp bằng khí Ni tơ
Khí nitơ giúp quá trình giảm áp suất lốp diễn ra chậm hơn, đồng thời hạn chế sự bào mòn của hơi nước đối với lốp và vành xe ôtô. Khí nitơ khó thẩm thấu qua lớp cao su của lốp hơn oxy. Điều này giúp áp suất lốp xe được duy trì ổn định trong thời gian dài
Chính vì thế, việc bơm khí nitơ sẽ mang đến một số lợi ích nhất định cho lốp ô tô. Bởi lẽ khí nitơ bơm vào lốp là nitơ khô, không chứa nước. Áp suất lốp xe sẽ duy trì lâu hơn, giảm chi phí cũng như số lần bảo trì lốp. Khí nitơ còn có một ưu điểm là không chứa nước. Dù ở dạng hơi hay dạng lỏng trong lốp xe, nước có thể gây ra những thay đổi về áp suất khi nhiệt độ không khí bên trong thay đổi. Điều này sẽ gây ra sự ăn mòn đối với vành xe bằng thép hoặc nhôm.
Xuất hiện tại Việt Nam từ lâu, nhưng không phải cửa hàng lốp xe nào cũng có máy bơm khí nitơ. Chủ xe muốn bơm nitơ có thể sẽ phải đi quãng đường xa hơn, đến trung tâm có các máy móc chuyên dụng để giải quyết vấn đề này
Tại Trang Ngọc Anh sử dụng phương pháp bơm khí ni tơ cho xe của khách hàng để duy trì độ bền của lốp xe đạt thời gian cao nhất.
—-> xem thêm: cứu hộ lốp, vá lốp lưu động