Vỏ xe ô tô

Cân mâm, bấm chì

Cân mâm – bấm chì là gì? tại sao phải cân mâm bấm chì?

Cân mâm bấm chì (Cân bằng động) là một trong những biện pháp khắc phục tình trạng bánh xe bị mòn, xe bị lắc, lạng lái hiệu quả. Cùng đọc bài viết sau để có thêm kiến thức về cân bằng động. Cân bằng là khi trọng lượng của bánh xe và lốp xe được phân bố đều xung quanh trục của bánh xe. Nếu bánh xe cân bằng tĩnh thì bánh xe sẽ không có xu hướng tự xoay.

  • Cân bằng động là phương pháp bổ sung trọng lượng trên vành (mâm) để phân phôi khối lượng bánh xe đều trong vòng quay.
  • Cân Bằng Động bằng cách bổ sung thêm khối lượng tương ứng vào phía đối diện.

Tác dụng của cân mâm bấm chì:

Sẽ có nhiều người thắc mắc vì sao trên các vành bánh xe (la-zăng) nhôm đúc của bánh ôtô có dán những miếng sắt (bánh dán nhiều, bánh dán ít), mép trong của mỗi la-zăng lại kẹp một đoạn sắt hình trụ? Nó có tác dụng cân bằng động bánh xe bởi trong quá trình gia công chế tạo la-zăng của cụm bánh xe thì độ chính xác không hề tuyệt đối, tương tự lốp xe cũng vậy. Khi kết hợp giữa 2 chi tiết vào thì gây ra sai số tích lũy. Sai số này sẽ gây mất cân bằng động khi bánh xe làm việc. Vì vậy khi lắp cụm bánh xe xong người ta thường đưa vào máy để kiểm tra sự ổn định động của cụm bánh xe. Miếng sắt có tác dụng tạo cân bằng khi bánh xe làm việc.

Địa chỉ mua lốp xe ô tô giá rẻ uy tín

Lốp xe không được cân mâm bấm chì (cân bằng động) sẽ ảnh hưởng như thế nào?

Khi lốp xe không ở trạng thái cân bằng dễ dẫn đến:

  • Bánh xe bị lắc, gây ra hiện tượng lạng lái (nhao lái);
  • Rung tay lái, sàn xe và gây tiếng ồn làm người trong xe không thoải mái.

Khi nào cần phải cân bằng động?

  • Khi tay lái có hiện tượng rung khi đang chạy với tốc độ cao (Trên đường tốt);
  • Khi có hiện tượng rung ở ghế và sàn xe khi chạy với tốc độ cao (trên đường tốt);
  • Khi thấy hiện tượng bánh mòn bất thường.

Quy trình kiểm tra cân bằng động (cân mâm bấm chì) tại Trang Ngọc Anh

  1. Kiểm tra và loại bỏ tất cả các viên đá/đinh trên mặt gai;
  2. Lắp bộ vành và lốp xe đã được bơm hơi vào máy, khóa bánh lại.
  3. Kiểm tra cân bằng bánh xa và chờ cho bánh dừng quay;
  4. Máy sẽ báo khối lượng và vị trí điểm mất cân bằng trên màn hình;
  5. Người vận hành sẽ bù trọng lượng tại vị trí đã được hiển thị;
  6. Tháo vành và lốp xe ra khỏi máy
  7. Lốp và vành xe đã được cân bằng.

–> Xem thêm: Quy trình bọc trần da 5D tại Trang Ngọc Anh

Scroll to Top